19000335
dtkfood@dtk.com.vn
> Ẩm thực và sức khỏe » Khoa học ẩm thực
Ẩm thực và sức khỏe  

Những thực phẩm lợi sữa nhất dành cho các bà mẹ sau sinh

(27/05/17)

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho con, vậy làm sao để có nhiều sữa cũng như chất lượng sữa tốt, dưới đây là những thực phẩm lợi sữa nhất để các mẹ tham khảo cho thực đơn hàng ngày của mình.


1. Thịt bò và thịt nạc

Trải qua cuộc vượt cạn đầy khó khăn, mẹ thường mất một lượng máu lớn khiến cho cơ thể mệt mỏi, suy yếu. Thêm vào đó, vi chất sắt từ cơ thể mẹ tiết vào nguồn sữa khiến các mẹ thường bị thiếu máu sau sinh. Vì vậy, trong quãng thời gian cho bé bú, mẹ cần bổ sung thêm nhiều protein, vitamin B12 giúp mẹ bồi bổ cơ thể. Thịt bò và các loại thịt nạc (thịt lợn, thịt gà) sẽ là lựa chọn tốt trong khẩu phần ăn của mẹ. Ăn nhiều thịt bò sau khi sinh sẽ giúp mẹ nhanh hồi phục sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng cho nguồn sữa cho con bú mà không lo bị tăng cân.

2. Trứng

 

Mẹ sau sinh nên ăn trứng đều đặn mỗi ngày vì trong trứng chứa nhiều protein, canxi và vitamin D cần thiết cho sự phát triển của bé.

3. Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như: Bột Yến Mạch, Gạo Lứt, Lúa Mạch rất giàu protein, vitamin, sắt, chất khoáng và năng lượng, giúp mẹ có một sức khỏe tốt, sữa nhiều và giàu dinh dưỡng.

4. Các loại hạt

Axit folic là vi chất cần thiết cho sự phát triển hệ thống thần kinh của bé cũng như sự hồi phục của các mẹ sau sinh. Hạt óc chó và hạnh nhân là một trong những loại hạt rất giàu axfolic. Mẹ nên bổ sung thêm các loại hạt này vàp bữa ăn phụ hàng ngày để bé được bổ sung đầy đủ axit folic, giúp phát triển toàn diện cả về thể chất và não bộ.

5. Hoa quả tươi

Hoa quả tươi rất giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxi hòa và giàu năng lượng, bổi bổ cơ thể mẹ và làm gia tăng lượng sữa cho mẹ. Mẹ nên thêm vào khẩu phần ăn của mình các loại hoa quả tươi để nguồn sữa giàu dinh dưỡng nhé.

6. Các loại rau có màu xanh lá đậm

Rau xanh là những thực phẩm lợi sữa giàu vitamin và chất xơ tốt nhất cho cơ thể. Mẹ sau sinh nên ăn nhiều rau xanh, đặc biệt là các loại rau có lá màu xanh đậm như rau ngót, bông cải xanh, rau bina (rau chân vịt, cải bó xôi) để bổ sung vitamin A, C và sắt. Các vi chất này tiết ra cùng với sữa mẹ, cung cấp cho bé nguồn dinh dưỡng tốt nhất

7. Các loại cá và cá hồi

Các loại cá, đặc biệt cá hồi là một trong những thực phẩm tốt nhất dành cho mẹ nuôi con bú bởi chúng rất giàu hàm lượng DHA và Omega 3 – axit béo không bão hòa. Các vi chất này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não, sáng mắt, chống oxy hóa và tốt cho hệ tim mạch của trẻ. Ngoài ra, DHA và Omega 3 trong cá hồi còn giúp cải thiện tâm trạng của mẹ, giảm stress, giảm mệt mỏi sau sinh.

8. Các loại đậu

Đậu và các cây họ đậu, đặc biệt là đậu Đen, đậu Hà Lan, đậu Lăng là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho mẹ nuôi con bú. Chúng không chỉ dồi dào lượng sắt mà còn chứa nhiều protein thực vật và các vi khuẩn enzyme giúp hệ tiêu hóa của mẹ và bé khỏe mạnh.

9. Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, pho-mai chứa nhiều canxi, vitamin D vừa giúp mẹ hạn chế nguy cơ loãng xương, lại giúp bé yêu phát triển hệ xương vững chắc.

10. Rong biển

Trong rong biển có chứa đạm, chất sắt và các yếu tố vi lượng rất tốt cho sức khỏe. Rong biển phù hợp cho những người đau mới dậy, người già yếu hoặc những bà mẹ mới sinh xong. Rong biển giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng và là thực phẩm lợi sữa, chính vì vậy mà nhiều bà mẹ sau khi sinh chọn cách ăn rong biển để kích thích sữa ra nhiều hơn. 

11. Xương heo hầm khoai tây

Xương heo hầm khoai tây là món canh có tác dụng hút sữa về nhanh, nhiều bà mẹ chia sẻ sau khi ăn canh xương hầm khoai tây thì đã thấy những dấu hiệu sữa tiết ra.

Ngoài món canh xương hầm khoai tây ra thì còn một món canh được rất nhiều người dùng để “gọi” sữa về, đó là đu đủ xanh hầm với móng giò heo.

12. Các loại nước

Mỗi ngày, mẹ nên cung cấp đầy đủ lượng nước cho cơ thể sẽ giúp nhiều sữa hơn. Ngoài nước lọc, mẹ cũng có thể bổ sung thêm các loại nước bổ dưỡng khác như: Nước ép trái cây, nước cam, nước ép cà-rốt, nước canh rau, súp, cháo loãng…

 

ĐTK tổng hợp theo phununews

Bài viết liên quan
Những con số
Đăng ký nhận bản tin
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐTK
DTK @2016
Địa chỉ: Tầng 7, Tòa nhà số 9 Đào Duy Anh Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Điện thoại: 84-24 3868 6154 - Email: dtkfood@dtk.com.vn
Số chứng nhận ĐKKD: 0101062997
Lượt truy cập
0960033
Số người đang xem
05